Dù đã “làm quen” với suy thoái những tháng cuối cùng của năm 2008, song sự sụt giảm của giá cước vận tải biển trong năm 2009 vẫn khiến những nhà kinh doanh vận tải biển không khỏi bàng hoàng. Đến thời điểm này, dù chưa có bất cứ báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh chính thức nào được công bố, song theo nhận định của nhiều chuyên gia trong ngành, ngay cả với những “đại gia” về vận tải biển thì “thoát lỗ đã là may”. Những khoản lỗ từ vài tỷ đến vài chục tỷ, thậm chí xấp xỉ cả trăm tỷ đồng trong năm 2009 của phần lớn các công ty kinh doanh lĩnh vực vận tải biển là điều hoàn toàn có thể dự đoán trước.

Trên thực tế, rất nhiều báo cáo của các tổ chức kinh tế lớn trên thế giới cho rằng kinh tế đã chạm đáy của cuộc khủng hoảng từ cuối quý 1 năm 2009, nhưng cũng theo các báo cáo này thì kinh tế thế giới sẽ không thể nhanh chóng hồi phục. Khó khăn chưa hết, nhưng cánh cửa cơ hội cũng đã bắt đầu hé mở với người làm vận tải.

Ông Nguyễn Quế Dương - Trưởng ban Quản lý khai thác tàu biển, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cho biết, năm 2010, cùng với sự hồi phục dần của kinh tế thế giới, tình hình chắc chắn sẽ sáng sủa hơn. Tuy nhiên, cũng theo ông Dương, sự hồi phục chỉ có thể nhanh, chắc từ cuối năm 2010 và ngành vận tải biển chỉ có thể “lấy lại những gì đã mất” vào năm 2012.

Cảng biển: Kỷ lục nối tiếp kỷ lục

Trái ngược với nỗi buồn của những nhà làm vận tải, năm 2009, với những nhà khai thác cảng thực sự là năm của những kỷ lục. Ngay từ đầu tháng 11/2009, Tân Cảng - nhà khai thác cảng hàng đầu Việt Nam đã vui mừng đón container thứ 2 triệu (tương đương với 28 triệu tấn hàng) - một kỷ lục chưa từng có ở Việt Nam. Sản lượng khai thác cả năm của Công ty ước đạt 2,4 triệu TEUs, tương đương 32 triệu tấn.

Cũng trong 10 tháng đầu năm 2009, Công ty TNHH một thành viên Cảng Sài Gòn đã tiếp nhận và giải phóng 2.038 lượt tàu hàng các loại với tổng sản lượng hàng hóa thông qua đạt gần 13,4 triệu tấn, tăng hơn cùng kỳ năm trước 7,2% về lượt tàu và 30,2% về sản lượng bốc xếp.

Tại Hải Phòng, khu vực cảng biển sôi động nhất miền Bắc hiện nay, ông Dương Thanh Bình - Chủ tịch Hội đồng thành viên cảng Hải Phòng cho biết, trong năm 2009, toàn cảng đã xếp dỡ 14,5 triệu tấn hàng, con số cao nhất từ trước đến nay. Số liệu thống kê tại cảng Đà Nẵng và Cái Lân cũng cho con số hơn 3 triệu tấn hàng hoá thông qua năm 2009 - một con số gây bất ngờ không nhỏ.

Đầu tư lớn đón cơ hội

Năm 2009 không chỉ là năm ghi nỗi buồn của người làm vận tải, lưu niềm vui của các nhà khai thác cảng mà còn là một năm mang dấu ấn của những công trình hàng hải lớn. Đáng kể đến đầu tiên phải là sự kiện khởi công cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong tại Nha Trang, Khánh Hoà vào ngày 31/10/2009. Sự kiện vô cùng quan trọng này được coi là cú hích lớn cho sự phát triển của ngành Hàng hải Việt Nam nói riêng và sự phát triển KT-XH của đất nước nói chung.

Ông Dương Chí Dũng - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cho biết: Trong giai đoạn khởi đầu, Vinalines sẽ làm chủ đầu tư xây dựng hai bến cho tàu container sức chở đến 9.000 TEU và một số công trình dịch vụ hậu cần, kho bãi trên bờ. Tổng vốn đầu tư của giai đoạn này lên tới hơn 4.000 tỉ đồng. Dự kiến, công trình sẽ được hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2013. Cùng với dự án cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong, được biết, Vinalines cũng đang tích cực hoàn tất các thủ tục để có thể sớm khởi công xây dựng cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng.

Những ngày cuối cùng của năm 2009, Cục Hàng hải Việt Nam cũng đã chính thức khởi công Dự án đào tuyến kênh nối sông Hậu với biển Đông qua kênh Quan Chánh Bố. Giai đoạn 1, dự án sẽ đào 9 km kênh tắt từ biển qua địa phận huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh nối với kênh Quan Chánh Bố. Công trình đào kênh rộng 300 mét, độ sâu từ 6 - 8 mét, thời gian thi công 36 tháng. Dự kiến sau khi hoàn thành, kênh sẽ tiếp nhận tàu có trọng tải đến 20.000 tấn. Tổng kinh phí đầu tư ước khoảng 5.000 tỉ đồng. Giai đoạn 2 sẽ tiếp nhận tàu trọng tải trên 40.000 tấn.

Ngoài những công trình mang dấu ấn của ngành kể trên, cũng trong năm 2009, rất nhiều công trình hàng hải khác cũng đã và đang được triển khai xây dựng như dự án đầu tư xây dựng cảng container quốc tế Vũng Tàu, cảng quốc tế Cái Mép (liên doanh với tập đoàn Maersk A/S - Đan Mạch), cảng container quốc tế Cảng Sài Gòn - SSA (liên doanh với Tập đoàn SSA - Hoa Kỳ), cảng quốc tế SP-PSA (liên doanh với Tập đoàn PSA International Singapore) tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cảng Sài Gòn - Hiệp Phước giai đoạn 1 tại TP. Hồ Chí Minh; cảng Đình Vũ tại Hải Phòng...

Theo Báo GTVT